วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เนินมหัดสพจอรอหันการันต์ยอ (เนินมหัศจรรย์) เพชรบูรณ์

เนินมหัดสพจอรอหันการันต์ยอ (เนินมหัศจรรย์) เพชรบูรณ์

 
เนินมหัศจรรย์ (หยุดที่เส้น ปลดเกียร์ว่าง มหัศจรรย์จริง ๆ) เพชรบูรณ์
อยู่ที่ตรงกลางกม.ที่ 17.5 ถนนสายนางั่ว-สะเดาะพง (ถนนหมายเลข 2258) เมื่อขับรถมาถึงตรงนี้แล้วให้ทำการดับเครื่องและรถจะสามารถถอยหลังขึ้นเนินได้ ปรากฏการณ์ดังกล่าวนี้เกิดจากภาพลวงตา ที่เกิดจากจากกระดับความสูงของเนิน ช่วงที่มองเห็นเป็นยอดเนินนั้นจะมีระดับต่ำกว่าช่วงที่เป็นทางขึ้นเนินนั่นเอง
เนินมหัศจรรย์ เพชรบูรณ์ มีลักษณะเป็นทางขึ้นเนิน และเมื่อจอดรถดับเครื่อง ปล่อยเกียร์ว่าง รถก็จะไหลขึ้นเนินสูงชั้นอย่างน่าอัศจรรย์ ไปเองประมาณ 10 เมตร และจากการพิสูจน์ ก็สรุปได้ว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดจากภาพลวงตา เนื่องจากวัดระดับความสูงของเนินนั้นจะมีระดับต่ำกว่าช่วงที่เป็นทางขึ้นเนิน ดังนั้นรถจึงได้ถอยหลังไปตามแรงโน้มถ่วงของโลก
จากตัวเมืองเพชรบูรณ์ ให้ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข21 (เพชรบูรณ์-หล่มสัก) มีระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร ถึงสามแยกนางั่ว ให้เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข2258 เริ่มหลักกิโลเมตรที่ 0 เนินมหัศจรรย์ จะอยู่ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 17-18 นั่นเอง
แต่ถ้ามาจากทางหลวงหมายเลข 12 (พิษณุโลก-หล่มสัก) เมื่อได้เที่ยวเขาค้อเต็มอิ่มแล้ว เมื่อมาถึงสามแยกสะเดาะพง เพื่อจะกลับไปเพชรบูรณ์ ให้ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข2258 มายังสามแยกนางั่ว เนินมหัศจรรย์จะอยู่ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 17-18 หยุดรถทดสอบได้เลย ช่วงเทศกาลท่องเที่ยวก็จะจะมีรถจอดทดสอบมากมาย มาถึงช่วงนี้ก็คงต้องระวังให้มากๆนะครับ เพื่อความปลอดภัย

มาลองกันนะนักท่องเที่ยวที่ใช้รถไม่ควรพลาดความรู้สึกและประสบการณ์แบบนี้ ที่จังหวัดเพชรบูรณ์
 
ติดตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆอีกที่ http://travel.sanook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น