วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

อยากเข้าวัดเข้าวา ต้องมา วัดไตรภูมิ เพชรบูรณ์ สิจา..

อยากเข้าวัดเข้าวา ต้องมา วัดไตรภูมิ เพชรบูรณ์ สิจา..

 
วัดไตรภูมิจังหวัดเพชรบูรณ์ตั้งอยู่ที่ถนนเพชรรัตน์เป็นวัดเก่าแก่เป็นสถานที่ประดิษฐานพระพุทธมหาธรรมราชา พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองจังหวัดเพชรบูรณ์ พระพุทธมหาธรรมราชาเป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องศิลปสมัยลพบุรี ชาวบ้านได้พบในแม่น้ำป่าสักบริเวณหน้าวัดจึงได้อัญเชิญมาประดิษฐานอยู่ที่วัดนี้ ต่อมาพระพุทธรูปองค์นี้ได้หายไปและมีผู้พบอยู่ที่แม่น้ำบริเวณที่พบครั้งแรกจึงถือกันเป็นประเพณีของจังหวัดเพชรบูรณ์คือ ผู้ว่าราชการจังหวัดจะต้องเป็นผู้อุ้มพระพุทธรูปลงดำไปยังก้นแม่น้ำ แล้วโผล่ขึ้นมา ทำเช่นนี้จนครบทั้ง 4 ทิศ ถือว่าเป็นสิริมงคลแก่จังหวัดและถ้าไม่ได้กระทำพิธีอุ้มพระดำน้ำจะทำให้เกิดฝนแล้ง พิธีอุ้มพระดำน้ำนี้จะทำในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10
ประวัติศาสตร์มีตำนานเล่าว่าพระเจ้าชัยวรมันที่7 กษัตริย์แห่งนครธมได้พระราชทานพระพุทธมหาธรรมราชาแก่พ่อขุนผาเมืองเจ้าเมืองราด(อ. หล่มสัก) ในครั้งที่ทรงอภิเษกสมรสกับพระนางสิงขรมหาเทวี พระธิดาของพระองค์เพื่อที่จะเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองแต่หลังจากพ่อขุนผาเมืองและพ่อขุนบางกลางท่าว เจ้าเมืองบางยาง (อ. นครไทย) ร่วมใจกันกอบกู้อิสรภาพให้แก่คนไทยแล้ว พระนางสิงขรมหาเทวีทรงแค้นเคืองมากจึงเผาเมืองราดจนย่อยยับ เสนาอำมาตย์ต้องอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชาหลบหนีไฟไปโดยล่องแพมาตามแม่น้ำป่าสัก แต่เนื่องจากแม่น้ำมีความคดเคี้ยวแล้วประกอบด้วยกับกระแสน้ำไหลเชี่ยวกรากทำให้แพแตกองค์พระจึงจมหายไปในแม่น้ำจนกระทั่งชาวประมงไปพบ จึงเกิดประเพณีอุ้มพระดำน้ำในเวลาต่อมา และในวันสงกรานต์ชาวเพชรบูรณ์จะร่วมกันสรงน้ำพระพุทธมหาธรรมราชาเป็นประจำทุกปีอีกทีด้วย
สิ่งน่าสนใจใน วัดไตรภูมิ จังหวัดเพชรบูรณ์

พระพุทธมหาธรรมราชาเป็นพระพุทธรูปปางสมาธิสมัยลพบุรีหล่อด้วยทองสัมฤทธิ์หน้าตักกว้างถึง 13 นิ้ว สูงถึง 18 นิ้ว แต่ไม่มีฐานพระพักตร์กว้าง มีลักษณะเป็นเหลี่ยม พระโอษฐ์แบะแลดูน่าเกรงขาม พระกรรณยาวเกือบจรดพระอังสา พระเศียรทรงเทริดหรือชฎาทรงสร้อยพระศอ พาหุรัด และประคตเป็นลวดลายงดงามนัก ประดิษฐานบนโต๊ะบูชาในศาลาไม้มีจำนวนสององค์ องค์จริงคือองค์บนสุดส่วนองค์ที่อยู่ด้านล่างหล่อจำลองขึ้นใหม่เพื่อที่จะใช้ประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ เนื่องจากองค์จริงหล่อด้วยสัมฤทธิ์ ถ้านำลงดำน้ำบ่อยๆเกรงว่าจะทำให้องค์พระหมองคล้ำลงหรือชำรุดเสียหายได้

ติดตามวัดอื่นๆอีกมากมายที่ http://travel.sanook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น