วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

พระตำหนักเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์

พระตำหนักเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์

พระตำหนักเขาค้อ ตั้งอยู่บนเขาย่า ตำบลสะเดาะพง อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 1,100 เมตร เป็นพระตำหนักที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถเป็นที่ทรงงาน และแปรพระราชฐานมาประทับแรมในวโรกาสที่เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรงานโครงการในพระราชดำริและทรงตรวจเยี่ยมราษฎรในอำเภอเขาค้อและอำเภอใกล้เคียง
โดยภายในพระตำหนักจะประกอบด้วยอาคารที่เชื่อมต่อกันลักษณะรูปวงแหวน มีเรือนข้าราชบริพารเป็นส่วนเชื่อมต่อกับพระตำหนัก อาคารจะมีลักษณะโค้ง 2 ชั้น ชั้นบนจะมี 2 ห้องใหญ่ ซึ่งเป็นห้องบรรทมของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และก็สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ชั้นล่างแห่งนี้ประกอบด้วยห้องพระราชทานเลี้ยง ซึ่งจะมีห้องครัวอยู่ทางด้านหน้า ห้องเข้าเฝ้า มีห้องเสวย และห้องโถงใหญ่

นอกจากนั้นชั้นล่างเองยังเป็นห้องบรรทมของสมเด็จย่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี และสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์อัครราชกุมารี อยู่บริเวณด้านหน้าพระตำหนักมีสวนหย่อมและแปลงไม้ดอกที่มีลักษณะเป็นวงกลม ณ จุดศูนย์กลางของวงกลมจะเป็นที่ตั้งของเสาธงมหาราช ที่มีความสูง 60 เมตร ซึ่งได้สร้างขึ้นเนื่องในวโรกาสฉลองครบพระชนมายุครบรอบ 60 พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนั่นเอง
สามารถขออนุญาตเจ้าหน้าที่ให้เข้าชมบริเวณโดยรอบพระตำหนักและสวนดอกไม้ได้เลย บริเวณใกล้กันก็มีบ้านพักทหารม้า ซึ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวได้พักค้างแรมและเป็นสถานที่ตั้งของร้านค้าสวัสดิการพร้อมบริการให้กับนักท่องเที่ยว
นอกจากนี้แล้ว หากเดินเท้าขึ้นต่อไปยังยอดเขาย่า เป็นระยะทางประมาณ 770 เมตร จะได้พบฐานปฏิบัติการทางทหาร ที่เดิมทีใช้ในการต่อสู้กับกลุ่มคอมมิวนิสต์และสามารถมองเห็นทิวทัศน์แบบ 360 องศา มองลงมายังพระตำหนักเขาค้อด้านล่างได้เลย มีศาลาชมวิวที่ชื่อว่า "ศาลาพระเทพ" ตั้งอยู่โดยสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 1,305 เมตร ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารีได้เคยเสด็จขึ้นไป ณ ศาลาแห่งนี้ด้วย

เนื่องจากพระตำหนักเขาค้อนั้นตั้งอยู่บนเขาย่า ซึ่งเป็นเขาที่สูงที่สุดของเขาค้อ จึงมีทางขึ้นไปบนยอกเขาที่ค่อนข้างลาดชันและลำบากเล็กน้อย ต้องใช้รถยนต์ที่มีแรงขับเคลื่อนดีๆ จึงสะดวกสำหรับการขึ้นไปเที่ยวชม

สามารถหาสถานที่ชมวิวสวยๆอีกมากที่ http://travel.sanook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น