วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง(หนองแม่นา) ณ จังหวัดเพชรบูรณ์

อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง(หนองแม่นา) ณ จังหวัดเพชรบูรณ์

อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง หรือเป็นที่รู้จักกันดีในนาม “ทุ่งหญ้าสะวันนาแห่งเมืองไทย” นับว่าเป็นอุทยานแห่งชาติที่มีขนาดใหญ่เป็นถึงอันดับ 3 ของประเทศไทย มีเนื้อที่กว้างประมาณ 789,000 ไร่หรือ 1,262.40 ตารางกิโลเมตร ทุ่งแสลงหลวงนั้นมีพื้นที่ครอบคลุม อำเภอวังทอง อำเภอนครไทย อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก และ อำเภอเขาค้อ อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ สำหรับชื่อของอุทยานแห่งชาติมีการสันนิษฐานกันว่ามีการตั้งชื่อตามพันธุ์ไม้ชนิดหนึ่งที่มีอยู่ในพื้นที่ภายในป่าแห่งนี้นั่นคือ ต้นแสลงใจ ซึ่งมีขึ้นอยู่เป็นจำนวนมากประกอบกับมีสภาพภูมิประเทศที่เป็นเนิน มีป่าหลากหลายชนิดและสัตว์ป่าชุกชุม และเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2502 ป่าทุ่งแสลงหลวงและพื้นที่ป่าอื่นๆในจังหวัดต่างๆ ได้รับการก่อตั้งขึ้นให้เป็นอุทยานแห่งชาติ ซึ่งอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงนั้นมีสภาพธรรมชาติและลักษณะทางธรรมชาติที่มีความสวยงามหลายแห่ง อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพันธุ์ไม้ สัตว์ป่านานาชนิดซึ่งอันเป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การไปท่องเที่ยวพีกผ่อนอย่างยิ่ง


อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง(หนองแม่นา) มีหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติสล. 8(หนองแม่นา) ตำบลหนองแม่นา อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ และอยู่ห่างออกจากที่ทำการอุทยานฯ ด้านจังหวัดพิษณุโลกอีกประมาณ 60 กิโลเมตร จุดท่องเที่ยวหลักของอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงทางด้านจังหวัดเพชรบูรณ์ นั้นคือ ป่าสนธรรมชาติ และทุ่งหญ้าสะวันนา ซึ่งจะมีทิวทัศน์และพรรณไม้ดอกที่งดงามมากโดยเฉพาะช่วงปลายฤดูฝน-ฤดูหนาวนั้นเหมาะแก่กิจกรรมเดินป่า กางเต็นท์พักแรม และปั่นจักรยานเสือภูเขา นับเป็นการผจญภัยที่ตื่นเต้นไม่เบาเลย



สถานที่น่าสนใจในเขตอุทยานฯอันได้แก่

สะพานแขวน ที่อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯออกไปประมาณ 3 กิโลเมตร บริเวณสองข้างทางตัดผ่านป่าไปได้ตลอดเส้นทาง มีความร่มรื่นเหมาะแก่การพักผ่อนรับลมธรรมชาติสงบๆ

ทุ่งแสลงหลวง เป็นทุ่งหญ้าแบบสะวันนาและทุ่งหญ้าสลับกับป่าสนสองใบ ถ้าอยู่ด้านหน้าที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ สามารถมองเห็นเป็นพื้นที่โล่งกว้างใหญ่ ที่มีเนื้อที่ถึง 10 ตารางกิโลเมตรโดยประมาณ ตามเส้นทางตัดผ่านป่าเบญจพรรณนั้นจะพบสัตว์ป่าออกมาหากินตามข้างทาง และจะมีพันธุ์ไม้ดอกมากมาย
 
ทุ่งนางพญา อยู่ทางด้านทิศใต้ของที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ หนองแม่นา อยู่ประมาณ 14 กิโลเมตร เป็นทุ่งหญ้าที่มีสภาพแวดล้อมด้วยป่าสนสองใบสลับกับป่าดิบแล้งและป่าเต็งรัง ตามกิ่งสนจะสามารถพบกล้วยไม้ป่าที่สวยงามต่างๆ เช่น เอื้องชะนีและเอื้องคำปากไก่ ซึ่งจะออกดอกในฤดูร้อน บริเวณป่าสนมีพื้นที่ไว้สำหรับกางเต็นท์พักแรม ในช่วงปลายฝนต้นหนาว จะมีสายหมอกลอยอ้อยอิ่งปกคลุมไปทั่วบริเวณทุ่งนางพญาเลย

แก่งวัง น้ำเย็น อยู่ห่างจากที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ หนองแม่นาอยู่ประมาณ 7 กิโลเมตร เป็น เส้นทางเดียวกับทุ่งโนนสนและแยกเข้าไปอีก 500 เมตร ระหว่างเส้นทางเดินสภาพป่าจะค่อยๆเปลี่ยนไปจากทุ่งหญ้าสู่ป่าเต็งรังสลับไปด้วยป่าสนและป่าเบญจพรรณ แก่งวังน้ำเย็นนั้นเป็นแก่งหินที่มีขนาดใหญ่และยาวหลายร้อยเมตร ในระหว่างแก่งแต่ละแก่งนั้นจะเป็นวังน้ำลึกที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ค้นพบแมงกะพรุนน้ำจืดและมีผีเสื้อให้ชมมากมาย เช่น ผีเสื้อถุงทองป่าสูง ผีเสื้อหนอนคืบสไบแดง และนอกจากนี้บริเวณป่าริมลำธารยังมีโอกาสที่จะได้พบนกมากมายอีกหลายชนิดด้วย ช่างสวยงามตามธรรมชาติสุดๆไปเลย

ติดตามถานที่อื่นๆอีกได้ที่นี่ http://travel.sanook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น